Thứ ba, 20/05/2025 16:35

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng Phòng thực hành giáo dục STEM cho Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm

Ngày 19/05/2025, tại Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm diễn ra Lễ công bố quyết định và gắn biển “Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2” và tiếp nhận Phòng thực hành giáo dục STEM từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2” (nguồn: nhandan.vn).

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng thầy trò Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm - một trong những trường chuyên có bề dày truyền thống và thành tích nổi bật trong hệ thống giáo dục phổ thông - đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể Nhà trường trong việc duy trì chất lượng dạy và học, đồng thời không ngừng đổi mới, hội nhập với xu thế giáo dục hiện đại.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ có thể hỗ trợ phát triển các công cụ công nghệ, góp phần cải cách giáo dục theo hướng học qua hỏi và học qua hành nhiều hơn. Đây là lợi ích tích cực mà khoa học và công nghệ thời 4.0 mang lại, không chỉ thay đổi công cụ và cách thức sản xuất, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số mà còn giúp thay đổi phương pháp và công cụ giáo dục, đào tạo.

Hiện nay, một số quốc gia đã đưa AI trở thành môn học bắt buộc từ bậc trung học cơ sở hoặc tích hợp vào môn Tin học, chương trình STEM và kỹ năng số. Thay vì tập trung vào thuật toán lập trình, các chương trình này chú trọng vào việc hiểu khái niệm, vai trò của AI trong cuộc sống, cách ứng dụng AI vào học tập, đồng thời rèn luyện kỹ năng phân biệt thật - giả, tránh lạm dụng hay bị lạm dụng bởi AI. Mục tiêu là giúp học sinh hiểu và làm chủ công nghệ, không bị dẫn dắt hay thụ động trước sự phát triển của AI.

STEM là một cách kết hợp giáo dục tích hợp liên ngành và dựa vào thực hành, giải quyết vấn đề của thực tiễn. Học sinh phải làm việc nhóm, sáng tạo giải pháp, vận dụng kiến thức để thiết kế, thực hành về trình bày, phản biện. Học sinh học được tư duy thử nghiệm, hành động và giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nghiên cứu, phát triển các hệ thống STEM để phục vụ giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Phòng thực hành giáo dục STEM cho Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm (nguồn: nhandan.vn).

Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn chia sẻ, Phát triển STEM là một hướng đi rất tích cực cho giáo dục. Nhà trường luôn ý thức rằng, để có nguồn lực STEM chất lượng cao trong tương lai, cần bắt đầu từ bậc phổ thông. Khi một học sinh được nuôi dưỡng niềm đam mê STEM từ sớm, biến STEM trở thành một phần không thể thiếu trong học tập, đó sẽ là động lực mạnh mẽ để các em phát triển thành những chuyên gia trong lĩnh vực này. Những năm gần đây, Nhà trường cũng triển khai chương trình đào tạo giáo viên khoa học tự nhiên, trong đó tích hợp định hướng và phương pháp STEM vào nội dung giảng dạy. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, Nhà trường còn xây dựng phòng lab STEM, không chỉ dành cho học sinh trường chuyên mà dành cho học sinh các trường THPT thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tạo điều kiện cho các em trải nghiệm và thực hành kiến thức khoa học và công nghệ.

PGS. TS Nguyễn Đức Sơn khẳng định, đây là niềm động viên và cũng là trách nhiệm của Nhà trường trong việc phát triển giáo dục STEM với vai trò là trường trọng điểm về sư phạm. Bên cạnh đó, Nhà trường có đội ngũ đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, GS, PGS thuộc các ngành Toán, Lý, Hóa, Sinh, sẵn sàng đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Trong thời gian tới, Nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa từ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, giúp Nhà trường phát huy tối đa tiềm năng, góp phần vào sự phát triển của khoa học công nghệ và đất nước.

PT

 

TAGS :

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)